Saturday, May 28, 2011

Phỏng vấn Lm Nguyễn Hữu Lễ




Kính chào Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, Mai Anh rất hân hạnh trở lại với quý thính giả Đáp Lời Sông Núi trong chương trình phỏng vấn đặc biệt về cuốn phim Sự Thật Về Hồ Chí Minh nhân ngày sinh nhật của họ Hồ. Vị diễn giả được mời tham gia phỏng vấn hôm nay là LM Nguyễn Hữu Lễ, hiện là chủ tịch Hội đồng Cố vấn và Yểm trợ Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc.
Mai Anh: Xin linh mục cho biết cuốn phim đã được quảng bá như thế nào ạ?
LM Nguyễn Hữu Lễ: Có thể nói phim tài liệu Sự Thật về HCM là một cuốn phim được quảng bá rộng rãi nhất từ trước đến nay về những sự kiện lịch sử Việt Nam. Trước tiên phim tài liệu Sự Thật về HCM được quảng bá một cách rất là rộng rãi trên hệ thống internet. Bởi vì khi vừa mới ra mắt phim vào buổi trưa ngày 11 tháng 7 năm 2009 tại Hoa Kỳ thì buổi chiều hôm đó tất cả những hệ thống điện toán toàn cầu đã được phổ biến và đặc biệt nhất là ngay từ chiều hôm trong Việt Nam đã có những người đã xem và đã gởi email ra để cho biết phản ứng của họ. Sau đó trong vai trò đại diện Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn, cá nhân chúng tôi và ông Trần Quốc Bảo, chúng tôi đã đi một vòng khắp nơi trên thế giới tất cả là 40 địa điểm trên thế giới để quảng bá phim tài liệu và nơi nào chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ rất là tích cực của đồng hương.
Dĩ nhiên nói như thế không phải là tất cả mọi người được đồng ý với phim này. Bởi vì chúng ta biết phim tài liệu Sự Thật về HCM là một phim đầy tranh luận nhưng dầu sao đi nữa thì một việc làm khoa học, đúng đắn và có tầm cở như công việc của Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn thực hiện phim tài liệu Sự Thật về HCM thì chúng tôi cũng đã được sự tiếp tay phổ biến khắp nơi. Ngoài việc Phong Trào quảng bá chúng tôi còn công bố mời gọi tất cả mọi người tham gia chiến dịch ‘vết dầu loang’, tức là sau khi nhận được phim đó rồi, mình đã xem xong xin in ra 10, 100, 1000 bản phổ biến khắp nơi. Và có những người in phim đó ra để đứng phát tại các car park bên Mỹ và các nơi. Tôi biết rằng số phim được phổ biến ra rất là nhiều, chúng tôi không thể xác định được con số được khoảng chừng bao nhiêu nhưng có thể nói đến hàng triệu bản đã được mọi người tiếp tay phổ biến và cho đến giờ này vẫn còn có người tiếp tay phổ biến.
Mai Anh: Thưa linh mục, cuốn phim đã tạo được chấn động lớn, xin linh mục cho biết tác dụng cuốn phim này ra sao?
LM Nguyễn Hữu Lễ: Thật sự mà nói thì khó mà biết được cụ thể tác dụng của phim này. Chỉ biết rằng rất nhiều người đã lên tiếng về cuốn phim. Đại đa số những người mà chúng tôi nhận được qua email, thơ từ, điện thoại, qua các bài báo đều nhìn nhận đây là một công trình nghiên cứu để giúp cho nhiều người thấu đáo hơn, hiểu tường tận một cách khoa học hơn về nhân vật HCM mà từ trước đến nay đã có biết bao nhiêu người nói tới nhưng nó chưa đầy đủ hệ thống như là trong phim tài liệu Sự Thật về HCM mà chúng tôi đã phát hành.
Dù vậy điều mà tôi muốn nói là khi làm một công việc gì mà liên quan đến nhân vật chính trị thì chúng ta phải chấp nhận có một phản ứng từ nhiều phía. Và điều mà chúng tôi cho là cuốn phim nó có ảnh hưởng nhất, nó có tác dụng lớn nhất đó là sau khi phim tài liệu Sự Thật về HCM ra đời rồi thì gặp rất nhiều sự phản ứng dữ dội từ trong đảng CSVN. Đó là những bài bào viết trên báo Công An, báoTuổi Trẻ, website… Và hình ảnh chúng tôi được bêu rếu lên trên những trang web, được in ra và phát hành trên báo giấy Việt Nam và những lời mạt xác những người làm phim, mạt xác những người cộng tác trong cuốn phim và bằng những lời lẽ rất là hằn học. Tôi cho đây là thành quả lớn nhất mà cuốn phim tài liệu Sự Thật về HCM đã đạt được là bởi vì như tôi nói đây là một công việc nó đụng chạm ngay đến con ngươi của những người vốn tôn thờ HCM. Cho nên họ giống như là những người đau mắt thì không thể nào chịu được ánh sáng. Đó là điều mà tôi nghĩ rằng cuốn phim này đã có tác dụng sâu rộng.
Bên cạnh đó hồi năm 2010 tức là một năm sau chúng tôi lại ra tiếp một cuốn phim sự thật về HCM bằng tiếng Anh “ Ho Chi Minh, the Man and the Myth” và cuốn phim này cũng gây ra một sự ảnh hưởng rất rộng rãi trong giới nói tiếng Anh và đem lại sự soi sáng cho những người ngoại quốc từ xưa đến giờ có cái nhìn rất là lầm lạc về vai trò của HCM trong lịch sử Việt Nam.
Mai Anh: Được biết linh mục đang làm một blog kêu gọi hãy đốt xác ông Hồ Chí Minh. Xin nói rõ hơn về mục tiêu việc kêu gọi này ạ?
LM Nguyễn Hữu Lễ: Trong lịch sử của dân tộc cũng như trong truyền thống văn hóa dân tộc, Việt Nam chúng ta không có lệ thờ xác chết. Đây là một điều mà Việt Nam chúng ta phải xét cho kỹ. Đối với dân tộc bán khai nào sống trong rừng rú thì chuyện đó tôi không biết nhưng đối với một dân tộc văn mình khi một người chết rồi thì có hai cách: hoặc là thiêu xác, hoặc là chôn xác, hoặc thủy tán v.v… Nhưng việc mà người ta cố gắng trưng bài xác HCM tại Ba Đình, Hà Nội đó là một hành động hoàn toàn có mục tiêu chính trị. Nó phản lại văn hóa của dân tộc. Cho nên tôi nghĩ rằng một xác chết mà không được chôn thì riêng người chết đó đã là một sự đau khổ là bởi vì Việt Nam chúng ta có câu nói “yên mồ, yên mã”. Hồ Chí Minh thì không bao giờ được yên mồ yên mã, đó là điều thứ nhất.
Điều thứ hai, đặt xác chết Hồ Chí Minh nàm chênh vênh tại quảng trường Ba Đình thì theo phong tục văn hóa Việt Nam chúng ta, không ai muốn thấy một xác chết, thây ma thối rữa nằm ngay của nhà mình cả. Vậy tại sao lại có một cái xác chết nằm ngay bộ mặt của nước Việt Nam? Việc đặt một xác chết nằm giữa thủ đô Hà Nội của Việt Nam là một điềm xui, một điềm gỡ trù ếm cả một dân tộc. Cho nên việc để xác HCM không tại Hà Nội là điều cản trở sự phát triển và đà vươn lên của dân tộc.
Lý do thứ ba là khi người cộng sản đặt xác chết HCM tại quãng trường Ba Đình là người ta tốn không biết bao nhiêu tiền của của dân tộc đổ vô để bảo vệ và tu bổ cho xác chết đó để khai thác mục tiêu chính trị. Đây là điều mà chúng ta thấy rõ là một thái độ ngang ngược mà những kẻ cầm quyền, những người có thế lực có súng ống trong tay áp đặt lên đầu dân tộc Việt Nam chúng ta. Cho nên việc để dồn công sức tiền của của dân tộc vào để tô son trát phấn cho cái xác chết đó là điều dân tộc Việt nam không thể chấp nhận được.
Lý do thứ tư là khi mà chúng tôi công bố Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn là chúng tôi nêu lên khẩu hiệu “Quyết tâm tẩy trừ tên Hồ Chí Minh, và phục hồi tên Sài Gòn” thì việc người cộng sản để xác HCM nằm ở Hà Nội và vận động dân chúng đến đó để sùng bái đó là điều trái ngược lại với nguyện vọng của dân tộc. Đó là chưa nói tới thái độ ngang ngược của người cộng sản khi dùng cái tên HCM để thay thế cho Sài Gòn thân yêu của dân tộc. Cho nên Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn quyết tâm tẩy trừ chuyện đó.
Và phải nói lý do cuối cùng tiềm tàng để chúng tôi phát động chiến dịch “Đốt Xác HCM” đó là chúng ta biết ngày nay ở miền Nam mà tôi nghĩ cả miền Bắc nữa người ta đã bêu rếu hai chữ “lăng bác”. Người ta đã dùng chữ “đi thăm lăng bác” với một ý nghĩa rất là dơ bẩn. Người ta dùng ý nghĩa “tôi đi thăm lăng bác” với ý nghĩa rất là trêu cợt nhạo báng, điều đó không tốt đẹp gì cho một nhân vật lịch sử. Mà tôi nghĩ rằng tất cả những người CSVN đều đã biết được chuyện đó. Cho nên việc xác HCM phải thiêu đốt đi để cho chính bản thân ông ta cũng được yên nghĩ và hai chữ “lăng bác” cũng không còn được truyền miệng trong dân gian.
Chúng tôi coi cái xác HCM hiện nay cũng như một thứ “ngón tay thứ sáu” đang nằm thừa thài, vô duyên trên bàn tay của dân tộc. Chúng ta biết rằng người Nga đang có phong phào đặt vấn đề để thiêu cái xác của Lê Nin thì tôi nghĩ quan thầy Lê Nin đã vậy thì học trò Hồ Chí Minh sẽ không còn con đường khác hơn. Đó là lý do tại sao chúng tôi phát động “Chiến dịch Đốt Xác HCM”, vì tôi tin chắc chắn rằng việc này sẽ xảy ra.
Mai Anh: Mai anh xin chân thành cảm tạ Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ với những chia sẻ thật quý giá và xây dựng.

Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn

Trang facebook LM Nguyễn Hữu Lễ: facebook.com/LinhMucNguyenHuuLe
Chiến dịch Đốt Xác – HCM http://www.facebook.com/home.php?sk=group_148700111858009

No comments:

Post a Comment